ĐT Brazil giữa cơn khủng hoảng chưa thấy điểm dừng

ĐT Brazil giữa cơn khủng hoảng chưa thấy điểm dừng

Những kết quả không thuận lợi liên tục đã đưa Đội tuyển Brazil vào một tình thế khó khăn, nơi những vũ điệu samba của họ trở nên lạc nhịp giữa màn sương mù bất ổn không có điểm dừng.

Viễn cảnh không ngờ

Lần đầu tiên trong lịch sử, Đội tuyển Brazil phải đối mặt với việc thất bại trong trận vòng loại World Cup trên sân nhà, điều này gây ra nhiều cảm xúc và tức giận. Thất bại này lại đến trước đại kình địch là Argentina càng làm cho mọi thứ cay đắng thêm. Chỉ trong vòng 2 tháng, Brazil liên tục trải qua chuỗi kết quả không như ý và đang xếp thứ 6 tại vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ, thậm chí dưới cả đội hạng trung như Ecuador.

Đối với những người không thường xuyên theo dõi bóng đá Nam Mỹ, sự suy giảm đột ngột của Brazil là điều đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, thực tế là những gì Đội tuyển Vàng xanh thể hiện gần đây là hậu quả của những vấn đề mang tính hệ thống mà bóng đá xứ sở Samba đang phải đối mặt.

Vấn đề rõ ràng nhất và trước mắt nhất là về chất lượng nhân sự. Từng được biết đến như “công xưởng” của bóng đá thế giới, Brazil bây giờ đang phải đối mặt với sự khan hiếm nhân tài, điều này làm giảm đi chất lượng của đội bóng. Không phải là Brazil không còn cầu thủ giỏi, nhưng chất lượng của đội ngũ hiện tại đã giảm sút so với quá khứ.

ĐT Brazil giữa cơn khủng hoảng chưa thấy điểm dừng 1
CĐV Brazil đang nhớ Dani Alves hơn bao giờ hết

Vị trí hậu vệ cánh trước đây là niềm tự hào của bóng đá Brazil, với những huyền thoại như Marcelo, Cafu, Maicon, Dani Alves, giờ đây chỉ còn là cuộc đua cạnh tranh giữa những cầu thủ ở mức trung bình. Trong trận đấu với nhà vô địch thế giới Argentina, Brazil đã xuất trận với cặp cánh Emerson Royal và Carlos Augusto. Emerson Royal chỉ được ra sân trung bình 41 phút sau 10 trận tại Tottenham từ đầu mùa, trong khi Carlos Augusto đang phải đối mặt với thách thức để giành suất đá chính trong đội hình Inter Milan.

Ở hàng tiền đạo, suốt 10 năm qua, Brazil vẫn đang tìm kiếm một tiền đạo cắm đủ đẳng cấp. Thực tế, Selecao đang phải đối mặt với một nghịch lý trong tuyến công. Mặc dù có những tiền đạo cánh như Martinelli, Vinicius, Raphinha hay Rodrygo, nhưng vấn đề là tất cả bốn cầu thủ này đều chơi ở cùng một vị trí và có phong cách thi đấu khá tương đồng.

Trận thua của Brazil trước Croatia ở tứ kết World Cup 2022 là sự tiếp nối của chuỗi kết quả đáng quên của đội bóng này trước các đại diện châu Âu ở vòng loại loại trực tiếp của World Cup. Thêm vào đó, vị thế của Selecao ở khu vực Nam Mỹ cũng đang bị lung lay khi trong 4 lần gần nhất đụng độ với Argentina, Brazil chỉ có 1 trận hòa và phải nhận đến 3 thất bại.

ĐT Brazil giữa cơn khủng hoảng chưa thấy điểm dừng 2
Brazil gần đây thi đấu không tốt trước những đội bóng mạnh

Ngay cả trước Uruguay, đối thủ mà Brazil chưa từng phải nhận thất bại trong suốt 22 năm thì họ cũng đã đánh bại Selecao ở trận đấu diễn ra ngày 17/10 vừa qua. Điều này là một minh chứng rõ ràng không thể phủ nhận được cho chu kỳ giảm sút phong độ cả về mặt tinh thần lẫn kết quả của đội bóng.

Vấn đề xuất phát từ đâu?

Không thể phủ nhận rằng Brazil đang trải qua một chuỗi trận đầy khó khăn, nhưng nếu quay lại xem xét, chúng ta có thể hiểu và thông cảm cho HLV Fernando Diniz khi ông chưa có sẵn đội hình mạnh nhất do nhiều cầu thủ chủ chốt của ông liên tục gặp chấn thương trong khoảng hai tháng qua.

Mọi sự đen đủi bắt đầu từ Eder Militao. Ngay từ đầu mùa giải năm nay, hậu vệ sinh năm 1998 phải nghỉ thi đấu vì chấn thương nặng và dự kiến sẽ trở lại vào năm sau. Tấm khiên bảo vệ cho hàng thủ Brazil là Casemiro cũng rơi vào vấn nạn chấn thương và không thể tham gia thi đấu cho đến cuối năm.

ĐT Brazil giữa cơn khủng hoảng chưa thấy điểm dừng 3
Eder Militao là một trong những ca chấn thương khiến Brazil khốn đốn

Đối với một đội tuyển chú trọng vào lối chơi tấn công như Brazil, vai trò của tiền vệ phòng ngự như Casemiro trở nên vô cùng quan trọng. Thiếu vắng Casemiro, hàng thủ của Brazil đã trở nên không mấy vững vàng và phải đối mặt với áp lực lớn hơn. Tình hình trên hàng công cũng tồi tệ khi Neymar gặp chấn thương nặng trước đó không lâu, và Vinicius cũng phải nghỉ thi đấu 10 tuần vì vấn đề cơ đùi.

Như vậy, Selecao đã mất đi trục dọc quan trọng của mình trong lần hội quân này. Điều đó là một thách thức lớn đối với mọi HLV, đặc biệt là khi người dẫn dắt Brazil hiện tại là Fernando Diniz, người chưa từng dẫn dắt các đội bóng lớn. Thực tế, ông chỉ đang giữ vai trò tạm quyền ở Brazil, trước khi trả lại ghế HLV cho Ancelotti vào mùa hè năm sau (ít nhất là thông tin được truyền thông đăng tải gần đây).

Thậm chí khi Ancelotti đảm nhiệm vai trò HLV cho ĐT Brazil, đó cũng được xem là một sự mạo hiểm với đội bóng. Việc một HLV người Italia (quốc gia nổi tiếng với lối chơi phòng ngự) dẫn dắt ĐT Brazil khiến người hâm mộ nước này cảm thấy không hài lòng. Rivaldo, huyền thoại của Brazil, đã bày tỏ quan điểm rằng việc Selecao bổ nhiệm một HLV nước ngoài là “thiếu tôn trọng” đối với lịch sử bóng đá của Brazil.

ĐT Brazil giữa cơn khủng hoảng chưa thấy điểm dừng 4
ĐT Brazil mông lung ở vị trí HLV trưởng

Tuy nhiên, Selecao đang không thực sự có nhiều lựa chọn khi nguồn lực của HLV nội Brazil đang thiếu hụt. Ngay cả HLV Tite, nếu không có chức vô địch Copa America 2019 thì có thể đã không còn ở vị khi Brazil thất bại trước Argentina ở chung kết giải đấu này hai năm sau. Fernando Diniz, người đang tạm quyền dẫn dắt Selecao và được biết đến với biệt danh “Guardiola của Brazil,” cũng đang phải đối mặt với sự chỉ trích về chiến thuật của mình.

Carlo Ancelotti được đánh giá cao với sự khéo léo trong quản lý nhân sự và được cho là phù hợp với đội tuyển nhiều siêu sao như Brazil. Tuy nhiên, Selecao không phải là môi trường thuận lợi cho các HLV nước ngoài. Lần cuối cùng khi đội bóng này bổ nhiệm một HLV nước ngoài là vào năm 1965, nhưng ông Filpo Nunez chỉ giữ chức vụ trong hai tháng trước khi rời đi.

Có thể thấy rằng, các kết quả tiêu cực mà ĐT Brazil đã gặp phải gần đây là hậu quả của nhiều vấn đề, từ con người cho đến hệ thống và sự rối ren ở tầng lãnh đạo của đội bóng. Có quá nhiều thách thức cần Selecao phải giải quyết và câu hỏi là liệu những khó khăn này chỉ là bắt đầu của một chuỗi vấn đề lớn hơn.

Tải app xem bóng đá trực tuyến: EzScore – Livesport

Theo dõi: Fanpage EzScore – Trực Tiếp Bóng Đá

Xem thêm: Tin Tức Thể Thao

ĐT Brazil giữa cơn khủng hoảng chưa thấy điểm dừng

发表回复

您的电子邮箱地址不会被公开。 必填项已用*标注