Giải thưởng FIFA The Best

Giải thưởng FIFA The Best

Giải thưởng FIFA The Best (tên đầy đủ: The Best FIFA Football Awards) là giải thưởng danh giá do Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) trao tặng hàng năm cho những cá nhân và tập thể xuất sắc nhất trong làng bóng đá thế giới.

Giải thưởng được thành lập vào năm 2016 nhằm thay thế cho giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA và Ballon d’Or, vốn đã bị tách rời sau khi FIFA và France Football chấm dứt quan hệ hợp tác.

Còn sâu xa hơn thì tiền thân của giải FIFA The best là giải cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA. Giải này vốn được ra đời từ năm 1991 dành cho các cầu thủ nam, đến năm 2001 thì có thêm hạng mục giành cho các nữ cầu thủ.

Giải thưởng FIFA The Best

Lịch sử hình thành và phát triển:

  • Năm 2016: FIFA The Best ra mắt với 7 hạng mục: Cầu thủ xuất sắc nhất nam/nữ, Huấn luyện viên xuất sắc nhất nam/nữ, Đội tuyển xuất sắc nhất nam/nữ, Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.
  • Năm 2017: Thêm hạng mục Cầu thủ nữ xuất sắc nhất theo vị trí (thủ môn, hậu vệ, tiền vệ, tiền đạo).
  • Năm 2018: Hạng mục Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất được đổi tên thành Giải thưởng Kopa dành cho cầu thủ nam/nữ dưới 21 tuổi.
  • Năm 2019: Thêm hạng mục Cầu thủ futsal xuất sắc nhất nam/nữ.
  • Năm 2020: Lễ trao giải bị hủy do đại dịch COVID-19.
  • Năm 2021: Quay trở lại tổ chức lễ trao giải với các hạng mục: Cầu thủ xuất sắc nhất nam/nữ, Huấn luyện viên xuất sắc nhất nam/nữ, Đội tuyển xuất sắc nhất nam/nữ, Giải thưởng Kopa nam/nữ, Cầu thủ futsal xuất sắc nhất nam/nữ, Cầu thủ nữ xuất sắc nhất theo vị trí (thủ môn, hậu vệ, tiền vệ, tiền đạo), Giải thưởng CĐV xuất sắc nhất.

Quy trình bầu chọn:

  • Vòng 1: Ban giám khảo gồm các nhà báo thể thao, huấn luyện viên và đội trưởng đội tuyển quốc gia từ mỗi quốc gia thành viên FIFA bầu chọn ra 3 ứng cử viên cho mỗi hạng mục.
  • Vòng 2: Các huấn luyện viên và đội trưởng đội tuyển quốc gia, cùng với các nhà báo thể thao được FIFA lựa chọn, bầu chọn cho người chiến thắng trong mỗi hạng mục.

Danh hiệu và kỷ lục:

  • Lionel Messi là cầu thủ nam giành giải FIFA The Best nhiều nhất với 7 lần chiến thắng (2016, 2017, 2019, 2020, 2021, 2022, 2023).
  • Megan Rapinoe là cầu thủ nữ giành giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất” nhiều lần nhất với 2 lần chiến thắng (2019, 2020).
  • Sarina Wiegman là huấn luyện viên nữ giành giải thưởng Huấn luyện viên xuất sắc nhất nhiều lần nhất với 2 lần chiến thắng (2020, 2021).

Giải thưởng FIFA The Best

Giải thưởng FIFA The Best là sự ghi nhận cao quý cho những đóng góp to lớn của các cá nhân và tập thể xuất sắc nhất trong sự phát triển của bóng đá thế giới. FIFA The Best được xem là sự kế thừa và phát triển của giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA, đồng thời bổ sung thêm nhiều hạng mục khác như Huấn luyện viên xuất sắc nhất, Đội tuyển xuất sắc nhất, v.v.

Mục tiêu của FIFA là tạo ra một giải thưởng danh giá, độc lập và mang tính toàn cầu, tôn vinh những đóng góp xuất sắc nhất cho bóng đá. Giải thưởng FIFA The Best đã trở thành một sự kiện quan trọng trong lịch sử bóng đá thế giới, thu hút sự chú ý của hàng triệu người hâm mộ trên toàn cầu.

Đây cũng là động lực cho các cầu thủ, huấn luyện viên và tập thể không ngừng nỗ lực để cống hiến cho môn thể thao vua và đạt được những thành công vang dội.

 

>> Xem thêm: Giải thưởng chiếc giày vàng châu Âu

Tải app xem bóng đá trực tuyến: EzScore – Livesport

Theo dõi: Fanpage EzScore – Livesport

Xem thêm: Kiến Thức Thể Thao

Giải thưởng FIFA The Best

发表回复

您的电子邮箱地址不会被公开。 必填项已用*标注