Đội tuyển Việt Nam và tử huyệt nơi hàng phòng ngự

Không giống với thời kỳ dưới thời HLV Park Hang Seo, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông Troussier hiện đang không nhận được đánh giá cao về khả năng phòng ngự của họ. Đặc biệt, khi nhiều trung vệ chính đang phải đối mặt với tình trạng chấn thương, liệu rằng đây có phải là điểm yếu chết người của đội bóng áo đỏ tại Asian Cup sắp tới?

Khi đội tuyển Việt Nam ‘đau đầu’ với hàng thủ

Đội tuyển Việt Nam đã trải qua 5 trận gần đây với chỉ một chiến thắng và bốn trận thất bại. Chiến thắng duy nhất đó là trước Philippines, đội bóng được xem là dưới cơ, với tỷ số 2-0 trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2026.

Trong những trận còn lại, đội tuyển Việt Nam đã thể hiện phong độ kém cỏi và phải nhận thất bại liên tiếp trước các đối thủ như Trung Quốc, Uzbekistan, Hàn Quốc và Iraq. Không chỉ thiếu khả năng ghi bàn, mà ở những trận đấu đó, “Những chiến binh sao vàng” còn phải đối mặt với việc để lọt lưới tới 11 bàn thua, phần lớn xuất phát từ những sai lầm của hàng phòng ngự.

HLV Troussier đang đối mặt với nhiều thách thức tại Đội tuyển Việt Nam

Rõ ràng, ngoài những hạn chế trên hàng công, đội tuyển Việt Nam dưới sự chỉ đạo của HLV Troussier đang tỏ ra không ổn định ở phương diện phòng ngự. Điều đáng lo ngại hơn là hiện tại ông Troussier không thể sử dụng đội hình mạnh nhất do nhiều trụ cột đối mặt với chấn thương, trong khi một số khác không duy trì được phong độ cao.

Thông tin rằng trung vệ Thành Chung đã phải rời đội tuyển do chấn thương và Quế Ngọc Hải đang phải cố gắng hồi phục sau vấn đề bị rách cơ ở khu vực háng tại CLB Bình Dương làm tăng lo lắng.

Điều đáng báo động hơn là trung vệ Đỗ Duy Mạnh, người duy nhất của đội tuyển đã đá chính trong sáu trận giao hữu dưới thời Troussier, không đạt được phong độ cao nhất sau thời gian nghỉ chấn thương. Sau khi trở lại, anh chỉ thi đấu 1 trận trong 5 trận gần đây của CLB Hà Nội khi đội bóng thủ đô thất bại 0-1 trước Bình Định tại Hàng Đẫy.

Trong các trận còn lại, Duy Mạnh thậm chí chỉ có mặt trong đội hình đấu của CLB Hà Nội một lần. Điều này tạo ra nhiều thắc mắc về khả năng thi đấu ổn định của Mạnh “gắt”.

Với vấn đề thiếu hụt trung vệ có kinh nghiệm và tài năng, HLV Troussier đã gọi thêm trung vệ Bùi Tiến Dũng từ Viettel FC, có vẻ như Dũng có thể đóng vai trò quan trọng với tài năng và kinh nghiệm của mình. Tuy nhiên, sau khi lên đội, Dũng “tư” bị phát hiện có vấn đề về sức khỏe, dẫn đến việc không đủ thể lực để tham gia tập luyện và thi đấu. Với việc đội tuyển chỉ còn 4 ngày trước khi lên đường đến Qatar, HLV Troussier đã quyết định giải quyết vấn đề bằng cách cho trung vệ này trở về CLB để nghỉ ngơi và điều trị.

Như vậy, trong số các “học trò cưng” một thời của HLV Park Hang Seo, chỉ còn lại Bùi Hoàng Việt Anh là trung vệ duy nhất đang ở trong tình trạng tốt. Điều này đương nhiên sẽ là một thách thức lớn đối với đội tuyển Việt Nam khi Asian Cup 2023 đang rất gần kề.

Cơ hội cho những “kép phụ”

Trong tình hình các cầu thủ chủ chốt không thể tham gia do chấn thương hoặc vấn đề thể lực, HLV Philippe Troussier có thể lựa chọn sử dụng những cầu thủ “dự phòng” để củng cố hàng thủ của đội tuyển Việt Nam.

So với những ngôi sao đã được đề cập trước đó, ông Troussier hiện vẫn có nhiều lựa chọn ở vị trí trung tâm hàng phòng ngự. Cụ thể, trong danh sách những người có thể được triệu tập, có các cái tên như trung vệ Thanh Bình, Tuấn Tài, Tuấn Dương và Ngọc Bảo.

Đội tuyển Việt Nam và tử huyệt nơi hàng phòng ngự 2
Phan Tuấn Tài thi đấu ở trận Việt Nam 0-1 Iraq tối 21/11

Nhớ lại trong 2 trận đầu tiên của vòng loại thứ 2 World Cup 2026, HLV Troussier đã sử dụng bộ ba Thanh Bình – Việt Anh – Phan Tuấn Tài do sự vắng mặt của Quế Ngọc Hải và Duy Mạnh do chấn thương.

Tổng thể, bộ ba này đã thể hiện một phong độ không tệ trước Philippines và Iraq. Tuy nhiên, để đối mặt với những đối thủ mạnh mẽ tại Asian Cup 2023, đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ cần một hàng thủ có chất lượng cao hơn.

Ngoài kỹ năng chơi bóng, kinh nghiệm và sự tinh quái cũng là những yếu tố mà các cầu thủ dự bị cần cải thiện nếu muốn có cơ hội đá chính trong đội tuyển. Việc tìm kiếm những cái tên như Quế Ngọc Hải hay Duy Mạnh trong bóng đá Việt Nam hiện tại là thách thức lớn. Do đó, HLV Troussier phải đối mặt với khó khăn khi phải tìm kiếm giải pháp thay thế khi các cầu thủ chính bị vắng mặt.

Chưa đầy hai tuần nữa, Vòng chung kết Asian Cup 2023 sẽ diễn ra tại Qatar. Với sự chênh lệch về trình độ, đội tuyển Việt Nam sẽ phải đối mặt với khả năng khó khăn để cạnh tranh 2 vị trí dẫn đầu ở bảng D. Tuy nhiên, đây vẫn là cơ hội lớn cho các cầu thủ trẻ để khẳng định mình. Nếu họ thi đấu ấn tượng, có thể họ sẽ giành được suất đá chính cho đội tuyển Việt Nam trong những tương lai.

Tải app xem bóng đá trực tuyến: EzScore – Livesport

Theo dõi: Fanpage EzScore – Trực Tiếp Bóng Đá

Xem thêm: Tin Tức Thể Thao

Đội tuyển Việt Nam và tử huyệt nơi hàng phòng ngự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *